- https://www.facebook.com/156569744477756/posts/pfbid0hpjV4YP9ZXBJWGBZC7zi8CBuddJfPC6fVmdFCHpjJXsHvSr1xd2Kjg4BkKAcMqXUl/?sfnsn=mo&mibextid=RUbZ1f
- กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินงานป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ตามอำนาจหน้าที่ในกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี ดังนี้
- ขั้นตอนในการขอรับสนับสนุนงบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมืองในปัจจุบัน มีกระบวนการเริ่มต้นจากการได้รับคำขอโครงการจากท้องถิ่น ทำการคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการ โดยมีหลักเกณฑ์ในการดำเนินการในพื้นที่ที่การกัดเซาะส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชนหรือการกัดเซาะทำลายทรัพย์สินของทางราชการ แล้วจึงดำเนินการศึกษา สำรวจออกแบบตามหลักวิชาการ โดยในขั้นศึกษาออกแบบนั้น กรมโยธาธิการและผังเมืองได้เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียกับโครงการได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการตลอดทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มดำเนินการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ สำหรับในส่วนของกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 และอ้างอิงจากแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ผ่านการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในพื้นที่อย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ที่สนใจเข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการออกแบบแล้วเสร็จ จึงเสนอเข้าขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้างต่อไป พร้อมนี้ ได้จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เพื่อใช้เป็นมาตรการควบคุมในการก่อสร้างเพื่อลดผลกระทบ
- การดำเนินการโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งของกรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 กล่าวคือ ดำเนินการตามแนวทางหลักในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ที่คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้วเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ระบุให้ดำเนินการตามแนวทางและรูปแบบในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งซึ่งประกอบด้วย 4 แนวทาง 3 มาตรการ 8 รูปแบบ (ระบุในภาพรวม) และหลักเกณฑ์ประกอบการจัดทำแผนงาน/โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ที่คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้วเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง 4 แนวทาง ประกอบด้วย การปรับสมดุลชายฝั่งโดยธรรมชาติ การป้องกันปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และการฟื้นฟูเสถียรภาพชายฝั่ง ทำให้ไม่เกิดความซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงานและเกิดการบูรณาการกันอย่างแท้จริง โดย “คณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ” ซึ่งแต่งตั้งโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 11 แต่งตั้ง “คณะอนุกรรมการบูรณาการด้านการจัดการการกัดเซาะชายฝั่งทะเล” ซึ่งอนุกรรมการฯ ได้แต่งตั้ง “คณะทำงานเพื่อพิจารณากลั่นกรองและให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นต่อโครงการ มาตรการ ระเบียบ หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติ สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในภาพรวมและเชิงพื้นที่” โดยตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นมา โครงการที่จะขอรับจัดสรรงบเพื่อก่อสร้าง จะต้องเสนอโครงการต่อคณะทำงานเพื่อพิจารณากลั่นกรองฯ เพื่อให้ข้อคิดเห็น จากนั้นคณะทำงานเพื่อพิจารณากลั่นกรองฯ จะได้เสนอข้อคิดเห็นดังกล่าวต่อคณะอนุกรรมการบูรณาการฯ เพื่อเสนอต่อไปยังสำนักงบประมาณเพื่อประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ
- แนวทางการออกแบบของกรมโยธาธิการและผังเมืองในปัจจุบัน กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ทบทวนและปรับแนวทางการออกแบบเป็นโครงสร้างป้องกันรูปแบบผสมผสานที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมตามมาตรฐานวิชาการ และเพิ่มการเสริมทรายชายหาดหน้าเขื่อน ซึ่งเป็นรูปแบบที่จะใช้แทนโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะที่มีขนาดใหญ่ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานวิชาการ ทำให้ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ก่อสร้าง และมีความสวยงามและกลมกลืนสอดคล้องกับสภาพพื้นที่มากขึ้น โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจะดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างเพื่อป้องกันการกัดเซาะในพื้นที่เดือดร้อนเร่งด่วนและจำเป็น ตามหลักวิศวกรรมเท่านั้น ซึ่งโครงการต้องผ่านความเห็นชอบตามขั้นตอนของคณะทำงานเพื่อพิจารณากลั่นกรองฯ
- การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในปัจจุบัน เป็นการบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันภารกิจในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งร่วมกันบูรณาการหลายหน่วยงาน เช่น กรมเจ้าท่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หากต้องการให้หน่วยงานใดยุติบทบาท ควรพิจารณาบทบาทหน่วยงานอื่นที่ทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่งในปัจจุบันไปพร้อม ๆ กัน เพื่อแก้ไขปัญหาการกัดเซาะอย่างเป็นระบบ
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์
อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง